Lựa chọn ĐỊA ĐIỂM kinh doanh, cần LƯU Ý những gì?
Vị trí kinh doanh là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng, không những ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh mà còn liên quan đến sự phát triển lâu dài và khả năng mở rộng cửa hàng. Vì thế mà rất nhiều chủ cửa hàng sẵn sàng bỏ ra khoản chi phí tương đối cao để có được vị trí kinh doanh thuận lợi. Vậy để chọn được một vị trí đắc địa cần những lưu ý những gì? Hy vọng những gợi ý sau đây của KiotViet sẽ giúp ích cho các chủ cửa hàng trong việc lựa chọn địa điểm kinh doanh.
1. Xác định khách hàng mục tiêu
Khách hàng là nhân tố quyết định đến doanh số bán hàng của bạn, vì vậy trước khi có ý định tìm một vị trí để kinh doanh, bạn phải xác định được khách hàng mục tiêu. Sau đó, nghiên cứu từ các thông tin cơ bản như độ tuổi, giới tính cho tới việc họ sống, làm việc và giải trí ở đâu? Những nơi họ thường hay lui tới? Sở thích và thói quen của họ là gì?
Ví dụ: Đối với một cửa hàng kinh doanh quần áo Hàn Quốc, khách hàng mục tiêu là những bạn trẻ độ tuổi trung bình từ 16-25 tuổi, sẽ hợp lý hơn nếu bạn chọn địa điểm gần trường học, các trung tâm thương mại hay rạp chiếu phim thay vì chọn gần những khu tập thể chủ yếu là những người trung niên. Nếu bạn muốn mở một quán café cho dân văn phòng thì đương nhiên vị trí tại các quận trung tâm, gần các tòa nhà lớn phải được ưu tiên hàng đầu.
2. Xác định năng lực tài chính
Các chủ cửa hàng cần xác định được số tiền sẽ chi ra cho các chi phí cố định này là bao nhiêu để xác định được vị trí mình sẽ thuê có phù hợp với mức giá đó hay không. Bởi lẽ mỗi một địa điểm có một giá tiền khác nhau, nếu như bạn không xác định trước tài chính của mình, khi đã chọn được một địa điểm bạn thích nhưng nó lại không hợp lý về giá cả, thì sẽ bị lãng phí khoảng thời gian mà bạn đã đi tìm kiếm địa điểm.
3. Các yếu tố khác:
– Vị trí :nên chọn những vị trí nổi bật, dễ thấy, dễ tiếp cận để thu hút khách hàng. Đa phần những con đường lớn, góc giao lộ chính là vị trí lý tưởng nhất khi mở cửa hàng. Ngoài ra bạn cần cân nhắc chọn khu vực có có mặt tiền rộng rãi, thuận tiện để xe cho khách hàng.
– Giao thông: Tình hình giao thông xung quanh khu bạn định chọn có đông đúc không? Đường phố có thuận tiện lưu thông không? Khách có dễ quay đầu xe không? Đó là đường 1 chiều, 2 chiều, giao lộ hay đường nhỏ? Tốt nhất bạn nên chọn những đường 2 chiều, đông đúc, giao thông thuận lợi để tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng có thể ghé qua shop thường xuyên.
– Đối thủ cạnh tranh: Khách hàng thường có xu hướng tìm đến những cung đường tập trung nhiều cửa hàng cùng dạng mặt hàng để có thể dễ dàng chọn lựa. Vì thế việc mở shop tại những con đường sầm uất các mặt hàng tương tự sản phẩm của bạn giúp bạn tăng cơ hội bán hàng.
– Nhà cung cấp: đối với một số ngành hàng chuyên biệt như thực phẩm, đồ tươi sống thì việc đặt cửa hàng gần nơi nhà cung cấp là cần thiết để đảm bảo hàng hóa được giao đúng hẹn, luôn tươi mới và ít hư hỏng do vận chuyển.
– An ninh: khu vực bạn định thuê phải đảm bảo an toàn không những cho cửa hàng của mình mà còn cho cả khách hàng.